Kiến thức bách khoa thư

Những điều cần biết trước khi cập nhật iOS 7





Hệ điều hành di động iOS 7 mới, được thiết kế lại hoàn toàn được tung ra sáng sớm hôm nay 19/9


Hệ điều hành iOS 7 này có thể tải về để cài đặt trên các model iPhone 5S và 5C mới vừa được tung ra hôm 11/9. Những người sở hữu những thiết bị Apple cũ hơn cũng có thể tải iOS 7 để thay thế các hệ điều hành cũ. Nhưng họ có cần thiết?

Trước khi bạn nâng cấp, thì dưới đây những thông tin bạn cần biết về iOS7.

iOS 7 là gì?

iOS của Apple là phần mềm kiểm soát tất cả những căn bản trong thiết bị Apple của bạn, trong đó có diện mạo, cảm xúc, các cài đặt và phần cứng. iOS 7 là cập nhật mới nhất của hệ điều hành này và sự thay đổi lớn nhất kể từ khi iOS được tung ra 6 năm trước.

Lúc nào thì có thể tải iOS 7 về?

Các nhà phát triển đã và đang thử nghiệm các phiên bản đầu tiên của hệ điều hành mới trong nhiều tháng qua, nhưng Apple tung ra cho công chúng vào 1 giờ sáng nay 19/9.

Để xem sự xuất hiện bạn hãy vào Cài đặt (Settings) > Cài đặt chung (General) > Cập nhật phần mềm (Software Update) trên thiết bị của bạn hay vào iTunes trên máy tính.

iOS 7 khác biệt như thế nào với những hệ điều hành đã có trên iPhone và iPad?

6 năm là một thời gian đủ dài để thay đổi. iOS 7 đã “đại tu” toàn bộ thiết kế ở phiên bản này và nay có một diện mạo phẳng, trực tuyến và trừu tượng hơn nhiều. Hình thức là hoàn toàn mới và cảm biến tuyệt đẹp trong suốt và sinh động tinh tế rất nhiều.

Cũng có một loạt tính năng mới, mặc dù một số đã có trên tất cả các thiết bị cũ. Dưới đây là những tính năng quan trọng:

- Một trung tâm kiểm soát tiết kiệm thời gian mới trượt từ đáy màn hình để có thể truy cập dễ dàng đến các cài đặt cơ bản như độ sáng và chế độ máy bay. Nó cũng có những đường tắt cho ánh sáng flash, hẹn giờ, máy tính và máy ảnh.

- Một trung tâm thông báo được cập nhật nay có thể hiển thị những tóm tắt những gì bạn có trong cửa hàng trong ngày và các chi tiết về thời gian và các đi lại của bạn.

- Máy ảnh bổ sung một lựa chọn hình vuông và các bộ lọc mới, trong khi ứng dụng ảnh bỏ xem bản đồ và lựa chọn các hình ảnh của bạn theo sự kiện theo ngày và vị trí.

- Nó cũng bổ sung AirDrop, một tính năng cho những người sử dụng iCloud để thuận tiện di chuyển ảnh và tệp giữa các máy tính và các thiết bị di động.

- Công cụ tìm kiếm thoại Siri bổ sung một lựa chọn cho giọng nói mạnh mẽ, mặc định vào Bing cho tìm kiếm Web và đưa ra các kết quả ra từ Twitter và Wikipedia.

- Đa nhiệm cũng có diện mạo khác. Nhấp đúp vào nút Home nay bạn có thể phóng to để xem thứ tự các phiên bản mini của các ứng dụng mở của bạn.

iOS 7 không yêu cầu nhiều về việc tìm hiểu lại. Các bố trí và chức năng căn bản là như cũ: màn hình home vẫn là một mạng lưới các biểu tượng, có một nơi với các ứng dụng ưa thích của bạn ở phía đáy, và các hoạt động bạn đã thực hiện vẫn như cũ. Có một phiền phức nhỏ là bạn phải xác nhận lại tất cả các biểu tượng mới, nhưng một nâng cấp thích hợp sẽ cho phép tất cả những biểu tượng này vẫn ở chỗ như cũ trước đây.

Có thể cập nhật iPhone/iPad/iPod Touch?

Mặc dù iOS xuất hiện đồng thời với việc công bố các model iPhone hoàn toàn mới, nó cũng có thể được cài đặt miễn phí trên các thiết bị cũ hơn.

Tại sự kiện báo chí công bố các model mới, CEO Apple Tim Cook cho biết có 600 triệu thiết bị chạy iOS. Nếu bạn chỉ có iPhone 5 không có nghĩa bạn không thể cập nhật hệ điều hành mới. Hãy xem xét các chi tiết máy dưới đây để xem việc này có khả thi không?

• iPhone (đời đầu): Không

• iPhone 3G: Không

• iPhone 3GS: Không

• iPhone 4: Có thể. Nhưng không gồm AirDrop, Siri hay các bộ lọc máy ảnh (bạn có thể bổ sung các bộ lọc sau đó trong ứng dụng ảnh).

• iPhone 4S: Có thể nhưng không có AirDrop.

• iPhone 5: Có thể và có thất cả những tính năng iOS 7 mới.

• iPod Touch: Chỉ iPod Touch thế hệ 5 có thể nâng cấp nhưng sẽ có tất cả iOS 7 mới.

• iPad (đời đầu): Không

• iPad 2: Có thể. Không có AirDrop, Siri, các bộ lọc máy ảnh hay định dạng vuông, hay các bộ lọc ứng dụng ảnh.

• iPad thế hệ 3: Có thể. Không có AirDrop hay các bộ lọc máy ảnh.

• iPad thế hệ 4: Có thể.

• iPad Mini: Có thể.

Một số tính năng mới long lanh hơn bạn có thể đã từng được nghe thấy như cảm biến vân tay Touch ID và các công cụ máy ảnh mới - cảm xúc chậm, phương thức bùng nổ và ổn định ảnh - chỉ có trên iPhone 5S mới.

Có nên cập nhật?

Thiết bị của bạn có thể tương thích nhưng không có nghĩa là nên nâng cấp ngay. Một khi bạn cập nhật iOS 7, bạn không thể quay lại iOS 6 hay iOS trước đó bạn đang dùng. (Đúng là không có những cách thức chính thức để giảm cấp, nhưng đây là cách được khuyến nghị cho những người sử dụng iPhone và iPad).

Nếu bạn không vội vàng, hãy đợi vài tuần hay vài tháng cho tới khi Apple tung ra phiên bản cập nhật đầu tiên của iOS 7. Các phiên bản hệ điều hành đầu tiên có thể có lỗi mà sẽ được giải quyết trong các cập nhật iOS 7 tiếp theo. Hãy để vài tuần để những lỗi này được phát hiện và bạn không phải lo lắng đến.

Các loại máy cũ hơn có thể gặp phải những vấn đề khi nâng cấp lên OS mới. Phần mềm iOS 7 đã được thiết kế lại hợp với phần cứng nhanh hơn iPhone 4 tin cậy của bạn. Nếu máy của bạn đời cũ hơn, thì việc máy sẽ bị dừng tức thời và tuổi thọ pin sẽ giảm.

Những vấn đề ít xảy ra hơn với các thiết bị mới hơn như iPhone 5, iPad và iPad mini thế hệ 4, hay iPod Touch mới nhất. Nếu bạn không lo lắng về các vấn đề hiệu suất, thì bỏ qua cập nhật.

Cập nhật tức thời được khuyến nghị cho những người “nghiện” công nghệ luôn thích thử thách với mạo hiểm.

Có vấn đề không khi không cập nhật?

Tức thời thì không nhiều. Bạn sẽ không có các tính năng mới nhưng điện thoại của bạn sẽ tiếp tục hoạt động như vẫn thế.

Về lâu dài, có một vài trở ngại. Apple đã và đang thúc đẩy các nhà phát triển cập nhật các ứng dụng tương thích iOS 7. Các cập nhật có thể nhỏ như là thay đổi diện mạo của một biểu tượng hay lớn như là bổ sung tất cả các tính năng mới. Nhiều nhà phát triển đã ngừng cập nhật và hỗ trợ các phiên bản ứng dụng cũ hơn của họ khi họ chuyển sang tập trung cho iOS 7. Có nghĩa là bạn sẽ nằm ngoài cập nhật (hoặc thậm chí không hoạt động) các phiên bản ứng dụng ưa thích của bạn.

Muốn cập nhật thì làm cách nào?

1. Sao lưu: Trước khi cập nhật, rất quan trọng là bạn phải sao lưu iPhone hay iPad của bạn. Luôn có một cơ hội nhỏ là thiết bị của bạn có thể trống trơn trong quá trình nâng cấp, do đó bạn nên sao lưu toàn bộ mọi thứ. Để sao lưu, cắm thiết bị của bạn vào máy tính của bạn, mở iTunes, và nếu nó không sao lưu tự động, nhấp vào nút “Sao lưu bây giờ” ("Back Up Now").

Nếu các bức ảnh của bạn không được mặc định sao lưu tự động, sử dụng Image Capture hoặc iPhone trên Mac và Windows Explorer trên PC Windows để sao lưu tất cả các hình ảnh của bạn.

Một lựa chọn khác là bỏ qua dây nhảy và sao lưu tới iCloud qua Wi-Fi. Trên thiết bị của bạn, vào Cài đặt chung (Settings) > iCloud > Lưu và Sao lưu (Storage & Backup). Nhấp vào nút “Sao lưu bây giờ”.

2. Tải về iOS mới: Bạn có thể cập nhật bằng cách cắm vào một máy tính và mở iTunes (đây là một lựa chọn nhanh hơn) hoặc qua một kết nối Wi-Fi trực tiếp vào điện thoại của bạn.

Nếu iTunes không tự động hỏi liệu bạn có thích cập nhật khi bạn cắm vào, nhấp Kiểm tra để cập nhật ("Check For Updates") trong tab tổng hợp (Summary). Nó sẽ làm phần còn lại tự động.

Từ điện thoại của bạn, vào Cài đặt chung > Cập nhật phần mềm và bấm nút Cài đặt. Hãy chắn chắn là điện thoại của bạn đã được sạc đầy và kết nối Wi-Fi, không phải là mạng di động.

QM



Nguồn: CNN
Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Thảo Mộc & Dinh Dưỡng

Tiep Thi Kinh Doanh

Tự Điển Việt

Thảo Mộc Garden